เกี่ยวกับพ่อของเขาที่ทำงานเป็นคนขุดถ่านหิน และการเหยียดเชื้อชาติในวัน Windrush แอนดี้ โคลมีอาชีพนักฟุตบอลที่โดดเด่น ทำประตูสำคัญจนคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 5 สมัยและถ้วยแชมเปี้ยนส์ลีก แต่สำหรับเขาแล้ว มรดกของลินคอล์นบิดาของเขา “มาก่อน” เมื่อพูดถึง Darren Lewis นักวิเคราะห์กีฬาอาวุโสของ CNN โดยเฉพาะ Cole ระลึกถึงเรื่องราวของพ่อของเขาในฐานะส่วนหนึ่งของคนรุ่น Windrush “ฉันจะบอกว่าฉันรู้ว่ามันยากแค่ไหนสำหรับเขา แต่ฉันไม่เคยเข้าใจว่ามันยากแค่ไหน” แอนดี้กล่าวเมื่อนึกถึงประสบการณ์ช่วงแรก ๆ ของพ่อในสหราชอาณาจักรระหว่างปี พ.ศ. 2491 ถึง พ.ศ. 2516 เมื่อกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองมีการเปลี่ยนแปลง

พลเมืองเครือจักรภพหลายพันคนอพยพไปยังสหราชอาณาจักรเพื่อรับคำเชิญของรัฐบาลสหราชอาณาจักรให้ตั้งถิ่นฐานและช่วยสร้างประเทศขึ้นใหม่หลังสงครามโลกครั้งที่สอง หนึ่งในการเดินทางครั้งแรก ชาวเกาะแคริบเบียน 492 คนบนเรือ HMT Empire Windrush มาถึงสหราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2491 ผู้อพยพในยุคนั้นกลายเป็นชื่อเดียวกันกับเรือลำนั้น และวันนี้วันที่มาถึงของพวกเขาได้รับการเฉลิมฉลองเป็นวัน Windrush

พ่อของ Cole ซึ่งมาถึงสหราชอาณาจักรในปี 1957 เป็นคนงานเหมืองถ่านหินที่เหมือง Gedling ในเมือง Nottingham ระหว่างปี 1965-87 ลูกชายของเขาให้รายละเอียด การทำเหมืองถ่านหินเป็นงานที่จำเป็น โดยต้องใช้ถ่านหินเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมหลักของประเทศในด้านเหล็ก การผลิต และสิ่งทอโคลไม่ได้ตระหนักถึงความสำคัญของบทบาทของพ่อจนกระทั่งเขาเสียชีวิตในปี 2565: “ตอนนี้ฉันรู้แล้วว่าพ่อของฉันเป็นที่นับถือมากเพียงใดสำหรับการเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิก”

‘คุณต้องดีกว่านี้สองหรือสามเท่า’ เนื่องจากการเหยียดเชื้อชาติที่เขาเผชิญ ลินคอล์นจึงขอร้องให้ลูกชายของเขาไม่เลิกเล่นฟุตบอล แทนที่จะสนับสนุนให้เขาเล่นคริกเก็ต ซึ่งแอนดี้กล่าวว่าเขาน่าจะ “สบาย” เนื่องจากตัวใหญ่ขึ้น การแสดงตนสีดำเข้าร่วม โคลจำได้ว่าพ่อของเขาพูดว่า “คุณต้องเก่งกว่าคนผิวขาวสองหรือสามเท่า” โคลให้รายละเอียดว่าในวัยเด็กเขาไม่เข้าใจถึงน้ำหนักของคำพูดของพ่อ

ไล่ตามฟุตบอลในที่สุด คว้าถ้วยรางวัลใหญ่ 9 รายการในอาชีพ 19 ปี ยิง 187 ประตูในพรีเมียร์ลีกระหว่างนั้น อย่างไรก็ตาม โคลกล่าวว่าการเหยียดเชื้อชาติและการไม่ยอมรับในความสำเร็จของเขาหมายความว่าในวัยผู้ใหญ่ เขารู้ว่าพ่อของเขาพูดถูกผลที่ตามมา โคลบอกว่าเขาแนะนำลูกชายของเขาเอง Devante ซึ่งเป็นนักฟุตบอลอาชีพของบาร์นสลีย์ในลีกวันของอังกฤษ ด้วยคำพูดที่คล้ายกับคำพูดที่พ่อของเขาเคยให้กับเขา “เมื่อสิ่งต่าง ๆ เป็นไปด้วยดี คุณคือหนึ่งในพวกเรา เมื่อเกิดข้อผิดพลาดและรองเท้าอยู่อีกข้าง คุณคือชายผิวดำ”

ตัวอย่างที่โดดเด่นที่สุดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาคือการเหยียดผิวที่บูกาโย่ ซาก้า, จาดอน ซานโช่ และมาร์คัส แรชฟอร์ด เผชิญหน้ากันหลังจากที่พวกเขาพลาดจุดโทษชี้ขาดให้กับทีมชาติอังกฤษในศึกยูโร 2020 รอบสุดท้าย ผู้กระทำความผิด 11 คนถูกจับกุมในเดือนสิงหาคม 2021 เมื่อพูดถึงการเหยียดผิวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่นักฟุตบอลผิวดำต้องเผชิญเมื่อพลาดจุดโทษ แอนดี้สรุปว่า “ฉันคิดว่าเราแค่รอ โอเค เกิดอะไรขึ้นบนโซเชียลมีเดีย เพราะคุณรู้ไหมว่าภายในไม่กี่นาทีมันจะเกิดขึ้น”การเหยียดเชื้อชาติยังคงติดหล่มฟุตบอล นอกสหราชอาณาจักร ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา วินิเชียส จูเนียร์ กองหน้าเรอัล มาดริด และโรเมลู ลูกากู กองหน้าอินเตอร์ มิลาน

ตกเป็นเป้าของการเหยียดผิวจากแฟนบอลคู่แข่ง แฟนบอลที่ไม่เหมาะสมต้องเผชิญกับผลสะท้อนกลับ โดยสหพันธ์ฟุตบอลสเปนและอิตาลีตามลำดับได้ออกคำสั่งแบนทั้งสนามหรือบางส่วนแก่สโมสร ในกรณีของวินิเชียส ทางการสเปนดำเนินการจับกุมหลายครั้งและตั้งข้อหาผู้ที่เกี่ยวข้องด้วยค่าปรับและโทษแบนในสนาม โคลเรียกร้องให้สองหน่วยงานกำกับดูแลฟุตบอลฟีฟ่าและยูฟ่าแสดงจุดยืนที่รุนแรงขึ้นเกี่ยวกับการเหยียดเชื้อชาติ เพื่อให้แน่ใจว่าจะป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์ซ้ำ โดยแนะนำว่าทั้งสององค์กรกำลังพยายามกวาดล้างการเหยียดเชื้อชาติ “ไว้ใต้พรม” ด้วย “คำพูดไม่กี่คำ” หรือ “ แบนเนอร์สองสามอัน”

องค์กรปกครองฟุตบอลโลก FIFA ย้ำความพยายามของพวกเขาในการต่อสู้กับการเลือกปฏิบัติทุกรูปแบบ และเน้นย้ำถึงหน่วยงานต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติที่ตั้งขึ้นใหม่ ซึ่งมีวินิซิอุสสตาร์จากเรอัล มาดริด และบราซิลเข้าร่วมด้วย ยูฟ่า องค์กรปกครองของฟุตบอลยุโรป รับทราบและให้คุณค่ากับข้อมูลของโคล โดยกล่าวว่าเขาเป็น “บุคคลที่น่านับถือทั้งในและนอกสนาม พูดถึงปัญหานี้โดยเฉพาะและเสนอความช่วยเหลืออย่างไม่เห็นแก่ตัวเพื่อหาทางออก

ความตั้งใจของเขาที่จะแบ่งปันประสบการณ์อันมีค่าและความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้จะไม่ถูกมองข้าม” ยูฟ่ายังย้ำถึงความมุ่งมั่นอันยาวนานในการต่อสู้กับการเลือกปฏิบัติโคลกล่าวว่าเขา “รัก” ที่จะมีบทบาทในสำนักงานระดับสูงแห่งหนึ่งของฟุตบอล โดยใช้ประสบการณ์และลักษณะการพูดตรงไปตรงมาที่ท้าทายของเขาเพื่อสร้างความแตกต่างที่จับต้องได้ภายในและภายนอกกีฬา

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.bojo-software.com/

ขอบคุณบทความดี ๆ จาก  https://edition.cnn.com/2023/06/22/sport/manchester-united-legend-racism-windrush-day-spt-intl/index.html